LG Electronics "lột xác" cực mạnh: TV và đồ gia dụng không còn là ưu tiên hàng đầu

Tại đại hội cổ đông lần thứ 22 tổ chức tại LG Twin Towers hôm 26/3 vừa qua, CEO LG Electronics là ông Jo Seong-jin đã công bố chiến lược kinh doanh mới trong trung và dài hạn cho tới năm 2030

Tại đại hội cổ đông lần thứ 22 tổ chức tại LG Twin Towers hôm 26/3 vừa qua, CEO LG Electronics là ông Jo Seong-jin đã công bố chiến lược kinh doanh mới trong trung và dài hạn cho tới năm 2030. Đây là lần thay đổi rất lớn trong định hướng hoạt động của tập đoàn Hàn Quốc. Dự trù khoản đầu tư hơn 37 tỷ USD cho các hoạt động M&A, liên doanh, mua cổ phần nhằm thay đổi danh mục đầu tư hiện nay, hướng đến "Tầm nhìn Tương lai 2030."


CEO nhấn mạnh các khoản chi tiêu sẽ dồn vào dịch vụ và nền tảng phục vụ khách hàng doanh nghiệp (B2B), được coi là động lực tăng trưởng mới. LGE kì vọng trong nhiều năm tới, họ sẽ chuyển đổi thành "Công ty Giải pháp Cuộc sống Thông minh" thay vì là 1 nhà sản xuất thiết bị gia dụng lệ thuộc nặng nề vào phần cứng như hiện nay. TV và đồ gia dụng không còn là mũi nhọn nữa mà thay vào đó là dịch vụ, linh kiện phụ tùng ô tô, hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hòa), metaverse và bộ sạc xe điện.



LG Electronics bán ra hơn 100 triệu thiết bị thông minh hàng năm, với vòng đời trung bình 7 năm thì đang có khoảng 700 triệu thiết bị như vậy hoạt động trên toàn cầu. Họ muốn chuyển đổi cơ sở phần cứng này thành 1 nền tảng, sau đó khai thác nguồn thu từ dịch vụ và nội dung bằng mô hình đăng ký thuê bao trên đó. Ví dụ ở thị trường TV, công ty đang thúc đẩy mở rộng nền tảng webOS gồm cả cấp phép ra bên ngoài lẫn đẩy mạnh kho nội dung. Không phải họ đóng cửa kinh doanh TV và đồ gia dụng, mà bây giờ sẽ tìm cách đa dạng nguồn thu thay vì chỉ trông cậy vào số bán phần cứng.

Kinh doanh linh kiện phụ tùng ô tô đặt mục tiêu quy mô doanh thu 15 tỷ USD vào năm 2030. Ba trụ cột chính là màn hình thông tin giải trí, bộ sạc xe điện và hệ thống chiếu sáng. LGE muốn biến bộ sạc xe điện thành 1 mặt hàng chủ lực để nắm bắt xu hướng cắt giảm khí thải carbon. Hãng cũng đang khám phá thị trường metaverse. CEO công ty đã gặp gỡ Mark Zuckerberg để thảo luận hợp tác, mong muốn đưa dịch vụ và nội dung lên nền tảng metaverse của Meta, không phải bán màn hình như nhiều người tưởng.

Công ty đang cố gắng "lột xác" để thoát khỏi cái mác nhà sản xuất đồ điện tử và trở thành doanh nghiệp nền tảng cuộc sống, nghiêng về khách hàng B2B hơn. Với tầm nhìn này, họ mong muốn đạt doanh thu 75 tỷ USD vào năm 2030. 1 vị CEO đã kêu gọi nhân viên tập đoàn thay đổi cách thức làm việc và giao tiếp, nhằm biến LG thành 1 công ty hoàn toàn mới. Họ cũng đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới toanh nhằm đánh dấu nỗ lực thay đổi.
Bên cạnh LGE, tập đoàn mẹ LG Corp lớn thứ 4 ở Hàn Quốc cũng tuyên bố đầu tư tổng cộng 74 tỷ USD cho tới năm 2028 vào thị trường quê nhà, tập trung vào các mũi nhọn AI, công nghệ sinh học, công nghệ làm sạch, linh kiện phụ tùng ô tô và màn hình. Một nửa ngân sách đầu tư sẽ phân bổ cho 5 mũi nhọn trên với kỳ vọng biến chúng thành động lực tăng trưởng cho tập đoàn.